1.ความรู้ทั่วไปของการจูงใจ
2.ขวัญกำลังใจในการทำงาน
3.ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับแรงจูงใจ
4.การสร้างความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน
1.1ความหมาย การจูงใจ(MOTIVATION) คือการที่บุคคลแสดงออกซึ่งความต้องการในการกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง โดยอาศัยปัจจัยต่างๆ เช่น การทำให้ตื่นตัว(Arousal) การคาดหวัง (Expectancy) การใช้เครื่องกระตุ้นเตือนใจ(Incentives) และการลงโทษ(Punishment) มาเป็นแรงผลักดันให้บุคคลแสดงพฤติกรรมอย่างมีทิศทางเพื่อบรรลุจุดหมายหรือเงื่อนไขที่ต้องการ
**การจูงใจเป็นพฤติกรรมที่มีความหมายและต่อเนื่อง เป็นแรงผลักดันจากภายในของบุคคล
** การจูงใจเป็นพฤติกรรมที่ผู้กระทำคาดหวังว่าเขาจะได้รับผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ
1.2 องค์ประกอบของการจูงใจ ได้แก่ ** การจูงใจเป็นพฤติกรรมที่ผู้กระทำคาดหวังว่าเขาจะได้รับผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ
1. บุคคลผู้ที่ชักจูงให้คนอื่นคล้อยตาม ต้องมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติมนุษย์
2. วิธีการจูงใจเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดพฤติกรรม
3. แรงจูงใจ(Motive) คือ เงื่อนไขของอินทรีย์ที่มีผลที่จะเกิดความพร้อมที่จะเกิดพฤติกรรม (ภายใต้เงื่อนไข แรงขับ(Drives) ความต้องการ (Need) หรือสิ่งจูงใจ(Incentives)
4. ผู้รับการจูงใจ คือบุคคลหรือกลุ่มที่สมัครใจรับเงื่อนไขการจูงใจ
5.เป้าหมาย คือ พฤติกรรมสุดท้ายที่ต้องการให้เกิดขึ้น
** แรงจูงใจในประเด็น มนุษยสัมพันธ์ คือ แรงจูงใจต่อการทำงาน /ความสำเร็จของการปฏิบัติงาน
1.3 ประเภทของแรงจูงใจ นักจิตวิทยาแบ่ง การจูงใจ เป็น 2 ประเภท คือ
1.) การจูงใจภายใน (Intrinsic motivation) คือภาวะที่คนต้องการกระทำสิ่งใดด้วยตัวเองเพราะมองเห็นคุณค่าในการกระทำ สนใจที่จะกระทำจากจิตใจความชอบของเขาเอง มิได้ถูกบังคับหรือชักจูงให้ทำ
2.) การจูงใจภายนอก( Extrinsic motivation) คือสภาวะที่บุคคลถูกกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอกให้คนต้องกระทำการบางอย่างเพื่อหวังผลตอบแทน ถ้าทำดีจะได้รางวัล ถ้าทำผิด จะถูกลงโทษ
** หากใช้แรงจูงใจภายนอกกระตุ้นการทำงาน คนงานจะเครียด มากกว่าสนุกกับงาน แต่หากใช้แรงจูงใจภายในเสริมแรง คนงานจะสนุกกับงาน(ควรจัดสภาพ แวดล้อมการทำงานให้ดี มีเครื่องอำนวยความสะดวกในการทำงาน)
1.4 สิ่งที่สร้างแรงจูงใจ (Incentive) คือสิ่งที่กระตุ้นให้คนงานทำงาน เน้นการให้สิ่งของรางวัล(เน้นการควบคุมผลงานที่จะได้รับจากการทำงาน เช่นการใช้เงินรางวัลเป็นสิ่งจูงใจให้ทำงานตามเป้า เช่นกรณี รางวัลจาผลการปฏิบัติราชการดีเด่น ของ ก.พ.ร.
1.5 การให้รางวัล (reward) รางวัล คือสิ่งเสริมแรงที่ทำให้คนมีกำลังใจในการทำงาน ภายใต้เงื่อนไข ให้รางวัล เมื่อมีพฤติกรรมที่เหมาะสม ไม่ให้รางวัลเมื่อมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม การให้รางวัลต้องให้ในเวลาที่เหมาะสม ไม่ช้าเกินไป และไม่เร็วจนเกินไป การให้รางวัลมี 2 แบบคือ
- รางวัลภายนอก (Extrinsic rewards) สิ่งของ จับต้องได้
- รางวัลภายใน(Intrinsic rewards) สิ่งที่เป็นรางวัลทางใจ เช่นการได้รับความสำเร็จ การมีความรับผิดชอบมากขึ้น
2.ขวัญกำลังใจในการทำงาน
2.1 ขวัญ คือสภาพการณ์ทางด้านจิตใจ ที่แสดงพฤติกรรมออกมาในลักษณะ ความกระตือรือร้น ความหวัง ความกล้า ขณะที่ คนที่ปราศจากขวัญ กำลังใจจะแสดงออกในลักษณะ เฉื่อยชา ความหวาดระแวง ขาดความเชื่อมั่น
** ขวัญกำลังใจในการทำงาน คือ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของหมู่ คณะ หรือสมาชิกทั้งมวลร่วมมือร่วมใจในการทำงาน ด้วยความเต็มใจ
แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ - ขวัญกำลังใจส่วนบุคคล (Individual morale)
- ขวัญกำลังใจหมู่คณะ (group morale)
** ขวัญกำลงใจที่ดีขององค์การ ก่อให้เกิดผลดี คือ ความสามัคคีกลุ่มที่ทำให้องค์การบรรลุวัตถุประสงค์ สร้างความภักดีในองค์การ สร้างความเข้าใจอันดีฯ
2.2 ปัจจัยที่ก่อให้เกิดขวัญ กำลังใจที่ดี
1.บทบาท บุคลิกภาพผู้นำที่มีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้นำคือผู้เชื่อมโยงความเข้าใจอันดีขององค์การและผู้ใต้บังคับบัญชา
2. ความพอใจต่อวัตถุประสงค์หลัก และนโยบายการดำเนินงานขององค์การ การจัดองค์การ โครงสร้าง ระบบงานที่มีประสิทธิภาพ
3.ความพอใจในหน้าที่การงานที่ปฏิบัติ
4.การให้บำเหน็จรางวัล การเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง
5.สภาพแวดล้อมในการทำงาน ให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ อากาศถ่ายเทสะดวก แสงสว่างเพียงพอ
6.สุขภาพกาย สุขภาพจิต และอารมณ์ของผู้ปฏิบัติงาน
2.3 การเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน
1.สร้างทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน ขวัญกำลังใจที่ดีเกิดจากทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน
2. วางมาตรฐานและสร้างเครื่องมือวัดผลสำเร็จของงาน
3. เงินเดือนและค่าจ้าง
4.ความพึงพอใจในงานที่ทำ เปิดโอกาสให้คนงานใช้ความรู้ความสามารถเต็มที่
5.ความเป็นหน่วยหนึ่งของการทำงาน
6.ความสัมพันธ์ของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา
7.การจัดสวัสดิการที่ดี หรือจัดหาประโยชน์เกื้อกูล (ประโยชน์นอกเหนือจากรายได้)
8.สภาพแวดล้อมในการทำงาน
2.4 มาตรการวัดขวัญในการทำงาน เพื่อมิให้เกิดภาวะขวัญเสื่อม หรือเสียขวัญ
1. วัดระดับความสม่ำเสมอของผลงาน ผลงานขององค์การลดต่ำลง /ขึ้นสูง ผิดปกติ
สภาพคนงานเกิดความเฉื่อยชา ขาดงานบ่อยครั้ง ฯ
2. การขาดงานบ่อย ลาบ่อย สภาพดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใดมากระทบขวัญของคนงานหรือไม่ อย่างไร
3. การลาออกจากงาน หรือขอโยกย้ายงาน แม้องค์การจัดสวัสดิการที่เป็นธรรม จัดสภาพแวดล้อมดี แต่ยังมีคนงานลาออกอยู่จำนวนมาก
4.คำร้องทุกข์ หรือ บัตรสนเท่ห์ ร้องเรียนผู้บังคับบัญชาหากมีบ่อยๆ และเป็นประจำ
5.การแจกแบบสอบถามเพื่อตรวจสอบสภาพขวัญกำลังใจ ทุกรอบ 4-6 เดือน
6.การสัมภาษณ์ การสนทนากับคนงานในบางช่วงเวลา ที่เหมาะสม
3.ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแรงจูงใจ จำแนกเป็น 2 กลุ่ม
1.) กลุ่มทฤษฎีเนื้อหา (Content Approach) เน้นการจูงใจในความต้องการ
2.)กลุ่มทฤษฎีกระบวนการ(Process Approach)เน้นพฤติกรรมการเรียนรู้
3.) กลุ่มทฤษฎีเนื้อหา (Content Approach)
4.การสร้างความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน
4.1ความพึงพอใจในงาน (Job Satisfaction) คือ ความรู้สึกนึกคิด โดยรวมของบุคคลที่มีต่อการทำงานเชิงบวก โดยสังเกตจาก
- ความคิด / งานท้าทาย มีคุณค่า มีประโยชน์
-อารมณ์ความรู้สึก/ พอใจ ตื่นเต้น สนุก เพลิดเพลิน มีกำลังใจ
-การกระทำ / ตั้งใจทำงาน อดทน กระตือรือร้น ขยัน มุ่งมั่น
4.2 หลักการส่งเสริมความพึงพอใจในงาน ความพึงพอใจในงานเกิดจาก.....
1.ความต้องการส่วนบุคคล 2.มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณลักษณะของงาน
3.เกิดจากความต้องการที่จะประสบผลสำเร็จ 4.เกิดจากเนื้อหา ลักษณะงาน
5.ค่านิยมของคนทำงาน 6. พฤติกรรมการบริหารงานขององค์การ
4.3 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงาน มี 2 ปัจจัย คือ
1.)ปัจจัยภายนอก
- การยอมรับความท้าทายของงาน
- ทัศนคติต่องาน การให้รางวัล/ค่าตอบแทน/เงินเดือน/เงินพิเศษ
- เงื่อนไขเกี่ยวกับงาน/สภาพแวดล้อมของงาน
2.)ปัจจัยภายใน
- การตระหนักคุณค่าแห่งตน ภาพพจน์เชิงบวก
- บุคคลที่มีความสามารถจะทำงานเครียด มีความพึงพอใจในงาน
- สถานภาพงานสูงกว่า จะพึงพอใจในงานสูง
4.4 เทคนิคการสร้างความพึงพอใจในงาน
1. บทบาทผู้บริหาร จัดบรรยากาศในการทำงาน ด้านกายภาพ จิตวิทยา บรรยากาศความเป็นมิตร ติดต่อสื่อสารเปิดเผย มีอิสระในการทำงาน
2.บทบาทของผู้ปฏิบัติงาน
ทำงานมีจุดมุ่งหมาย/ คำนึงถึงคุณค่า /เพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์
พัฒนาคุณภาพงานอยู่เสมอ / การทำงานคือการพัฒนาคุณค่าแก่ชีวิต
แสวงหาความรู้ ทักษะ ประสบการณ์
สร้างความพึงพอใจแก่ผู้เกี่ยวข้อง
4.5 เทคนิคการสร้างงานที่สามารถจูงใจคน
1. การออกแบบงาน โดยเน้นการมีส่วนร่วม จูงใจให้คนอยากทำงาน
2.การสร้างงานที่ท้าทาย ผู้บริหาร ดำเนินการได้ 2 วิธี คือ
1.)การกำหนดงานในแนวนอน โดยการเพิ่มปริมาณงานมากกว่าปกติ
2.)การกำหนดงานในแนวดิ่ง โดยการเพิ่มความรับผิดชอบงานให้สูงขึ้น แต่ลดการควบคุมงานลง
3.) การพัฒนางาน(Job enrichment) คือการเปลี่ยนเนื้องาน และความรับผิดชอบให้สูงขึ้น
4.) การหมุนเวียนงาน เพื่อให้คนงานเรียนรู้งานมากขึ้น
5.) การกระจายอำนาจหน้าที่
6.) การยืดหยุ่นเวลาในการทำงาน
7.) คนงานมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงงาน/ร่วมกันทำงาน
ที่มาของเนื้อหา http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=780df84f23762684
เนื้อหาดี นะ จุจุ
ตอบลบ555 รูปสวยดีนะ
ตอบลบเพลงเพราะ ฮุ ๆๆๆๆๆๆ สวยด้วย จ้า
ตอบลบก็สวยดีอะ
ตอบลบสงสัยไปทำที่ลาดกระบัง
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบเพลงเพราะเน๊อะ
ตอบลบเนื้อหาเยอะดี
เนื้อหาเยอะดีจัง
ตอบลบเพลงเพราะนะ
สวยดีนะ เนื้อหาน่าสนใจดี
ตอบลบเนื้อหา ดี รูปน่ากิน
ตอบลบสวยๆๆๆ
สวยดีนะ!!
ตอบลบ^^ ชอบเพลงTTโดน!!
ตอบลบเนื้อหาดี และ เพลงเพราะนะ
ตอบลบเนื้อหาดีๆ
ตอบลบเนื้อหาดีจ้าา
ตอบลบเพลงเพราะที่สุดเรยย^^
รายละเอียด..ละเอียดจริงๆๆนะอานนท์
ตอบลบเนื้อหาครบดีนะ..
^^
เนื้อหาดีจร้า ;)
ตอบลบI like Musketeers, หุหุ
ตอบลบเนื้อหาน่าอ่านจ้า
เนื้อเยอะดี
ตอบลบน่าสนใจ
พื้นหลังสวยคร้า
เนื้อหาเยอะดี
ตอบลบน่าอ่าน
โอ้ เนื้อหาแบบเยอะ
ตอบลบดีจิงๆ
ตอบลบเนื้อหา เยอะดี
ตอบลบน่าสนใจ น่าอ่าน
เนื้อหาละเอียดดีคะ
ตอบลบตกแต่งน่ารัก51152793095
เนื้อหาน่าสนใจ
ตอบลบสีสันดูดีลงตัว
อ่านแล้วสบายตา
เนื้อหาเยอะ มีรูปภาพประกอบ สวยดีค่ะ
ตอบลบพื้นหลังสวยงามมากเลยนะๆๆ
ตอบลบเนื้อหาดี
ดีมากเลยคับ
ตอบลบเนื้อหาดีสวยมากจ๊ะ
ตอบลบเนื้อหาดูดีครับ
ตอบลบดูดีครับ สำหรับเนื้อหา
ตอบลบเนื้อหาเยอะ
ตอบลบอ่านบางนะเรา
สวยดี
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจ
สวยดี แจ่ม
ตอบลบมีแรงจูงใจอย่างนี้
ตอบลบเอาไปเลยจร้า คะแนนเต็ม
เนื้อหาเยอะคร้า
สวยดีอ่า เนื่อหาน่าสนใจ
ตอบลบเนื้อ หา เรื่อง แรงจูงใจของพนักงานขาย อ่าน แล้ว เข้า ใจ ง่าย
ตอบลบมีประโยชน์ มา ก เลย ทีเดียว ^^
หิว เรย ว่ะ เฮ้อ
ตอบลบเนื้อหาเยอะดีครับผม
ตอบลบเนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายดีคับ
ตอบลบเนื้อหาเเหล่มนะรุ้ป่าว! vbvb vv
ตอบลบเนื้อหาแน่นปึก
ตอบลบเนื้อหาทำมาเหมือน
ตอบลบกำลังอ่านหนังสือเรียน
รูปภาพประกอบ..
คนละเรื่องกับเนื้อหา
-*-